HAMADA.VN với phương châm "Chất lượng thật - Giá trị thật”.

VÌ SAO CẦN PHẢI QUAN TÂM ĐẾN CHẾ ĐỘ DINH DƯỠNG CHO BÀ BẦU?

Để con sinh ra phát triển khoẻ mạnh, các bà mẹ cần phải chú trọng đến việc chăm sóc sức khỏe tiền sinh sản, đặc biệt là chăm chút một chế độ dinh dưỡng tốt nhất. Chế độ dinh dưỡng cho bà bầu như thế nào để giúp thai nhi phát triển toàn diện; chế độ ăn của bà bầu không chỉ 3 tháng đầu mà còn 3 tháng giữa và 3 tháng cuối. Mời các mẹ tham khảo các thông tin dưới đây để hiểu rõ hơn nhé.

Chế độ dinh dưỡng cho bà bầu theo từng quãng thời gian

Dinh dưỡng trong 3 tháng mang thai đầu (Tam cá nguyệt thứ nhất)

Ở 3 tháng đầu của thai kỳ, nhiều mẹ bầu thường bị ốm nghén, luôn cảm thấy khó chịu, thậm chí buồn nôn mỗi khi nhìn thấy thức ăn. Nhưng chính vì đây là giai đoạn quan trọng, hầu hết các cơ quan quan trọng của phôi được hình thành, nên dù không ăn được nhiều, mẹ vẫn cần đảm bảo chế độ dinh dưỡng đủ chất để con phát triển. Bằng cách ăn uống đa dạng thực phẩm, đặc biệt ăn nhiều rau xanh, trái cây…

Theo khuyến cáo của các chuyên gia dinh dưỡng sản khoa, trong 3 tháng mang thai đầu, mẹ bầu cần nạp khoảng 200-300 calo mỗi ngày để đảm bảo sức khỏe cho bản thân và sự phát triển của em bé. Trong giai đoạn này, em bé chưa thể hấp thụ dưỡng chất nên mẹ chưa cần tẩm bổ quá nhiều. Bạn nên duy trì mức năng lượng như hàng ngày để tránh tình trạng mệt mỏi và tập trung nâng cao vi chất dinh dưỡng cho cơ thể, giúp em bé giảm thiểu tối đa nguy cơ mang dị tật bẩm sinh.

 

H-Prenatal đang được nhiều mẹ bầu tin dùng

Ngoài ra, thai nhi trong giai đoạn này rất nhạy cảm với các tác nhân từ bên ngoài như vi khuẩn, virus, rượu, thuốc, chất kích thích, hóa chất… Do đó, bà bầu cần kiêng sử dụng hoặc tiếp xúc với những tác nhân này và thiết lập cũng như duy trì một chế độ dinh dưỡng lành mạnh khi mang thai.

Việc uống thuốc chữa bệnh trong 3 tháng đầu cần đặc biệt lưu ý theo chỉ định của bác sĩ để tránh ảnh hưởng xấu đến sự phát triển của thai nhi. Trên thực tế, nhiều trường hợp đáng tiếc đã xảy ra như mẹ tự ý dùng thuốc kháng sinh khi bị cảm trong 3 tháng đầu hay nhiễm virus Rubella khiến thai nhi bị dị tật bẩm sinh… Để giảm nguy cơ mắc bệnh truyền nhiễm, mẹ bầu nên tiêm phòng trước khi mang thai và trong thai kỳ đầy đủ.

Ngoài ra, thực hiện các xét nghiệm cần thiết khi mang thai cũng giúp mẹ bầu phát hiện nhanh chóng các căn bệnh thai kỳ phổ biến.

Dinh dưỡng trong 3 tháng mang thai giữa (Tam cá nguyệt thứ 2)

Đây là khoảng thời gian dễ chịu nhất trong hành trình 9 tháng 10 ngày mang thai của mẹ, đa số bà bầu không còn bị cảm giác ốm nghén hành nên việc ăn uống cảm thấy ngon miệng hơn. Đối với thai nhi, lúc này hệ xương phát triển mạnh, não bộ và các cơ quan cũng dần hoàn thiện chức năng. Do đó ngoài acid folic, sắt, canxi, bà bầu cần bổ sung thực phẩm có chứa kẽm, liều lượng 20mg/ngày. Việc thiếu kẽm khiến thai nhi nhẹ cân, dị tật, chiều cao thấp…

Mẹ bầu không nên có suy nghĩ phải ăn gấp đôi, gấp 3 bình thường để “con bụ bẫm” bởi vì lúc này, thai nhi vẫn chưa bước sang thời kỳ “bứt phá” về cân nặng (đến 26 tuần tuổi, thai nhi nặng khoảng 900g). Theo khuyến cáo, trong 3 tháng giữa của thai kỳ, mẹ bầu chỉ cần tăng khẩu phần ăn lên tương đương khoảng 300 – 400 kcal/ngày (bằng 2 chén cơm trắng hoặc 2 ly sữa).

Nếu ăn uống quá nhiều, mẹ tăng cân quá mức không chỉ ảnh hưởng đến vóc dáng, tâm lý sau sinh. Bên cạnh đó, còn khiến mẹ tăng nguy cơ mắc các bệnh như: tiểu đường, tăng huyết áp, tiền sản giật trong thai kỳ.

Dinh dưỡng trong 3 tháng mang thai cuối (Tam cá nguyệt thứ 3)

Giai đoạn 3 tháng cuối của thai kỳ là bước phát triển vượt bậc về cân nặng của thai nhi. Để thai nhi tăng cân tốt, mẹ bầu cần chú ý đến tăng khẩu phần khoảng lên 400 kcal/ngày.

Trong lúc này, mẹ bầu cần bổ sung vitamin C cho cơ thể, nhằm hấp thụ sắt và canxi tốt hơn đồng thời tránh nguy cơ vỡ ối và sinh non.

Vào 3 tháng cuối, do sự thay đổi hormone và thai nhi lớn gây áp lực lên vùng chậu và bàng quang khiến mẹ bầu thường bị táo bón, đầy bụng. Để tránh tình trạng này xảy ra, chế độ ăn cho bà bầu nên bổ sung nhiều chất xơ và tránh ăn các thực phẩm khó tiêu hóa.

Bổ sung đầy đủ vitamin và khoáng chất cho mẹ bầu

Để thai nhi tăng trưởng và phát triển, việc đảm bảo dinh dưỡng thai kỳ khoa học và lành mạnh là điều vô cùng quan trọng. Và trong đó, việc bổ sung vitamin và khoáng chất cho bà bầu lại là điều tiên quyết ngăn ngừa tình trạng thiếu hụt vi chất do nhu cầu dinh dưỡng tăng cao trong suốt thai kỳ và đảm bảo sức khỏe cho cả mẹ lẫn bé trong suốt quá trình mang thai.

Những thực phẩm sau đây có lợi cho sức khỏe và đảm bảo sự phát triển của thai nhi trong thai kỳ:

  • Rau: Cà rốt, bí ngô, rau xanh nấu chín, cà chua và ớt ngọt đỏ (cho vitamin A và kali)
  • Trái cây: dưa đỏ, mật ong, xoài, mận, chuối, cam và bưởi đỏ hoặc hồng (chứa nhiều kali)...
  • Sữa: Sữa chua không béo - ít béo, sữa tách béo - 1%, sữa đậu nành (cho canxi, kali, vitamin A và D), các loại sữa tốt cho mẹ bầu và thai nhi... giúp tăng cường hệ miễn dịch
  • Các loại ngũ cốc: ngũ cốc ăn liền/ngũ cốc nấu chín (chứa nhiều sắt và axit folic)
  • Protein: Đậu và đậu Hà Lan; các loại hạt và hạt giống; thịt bò nạc, thịt cừu và thịt lợn; cá hồi, cá trích, cá mòi và cá minh thái

Vitamin H-Prenatal của HMD Pharma là vitamin tổng hợp, hỗ trợ bổ sung các vitamin và khoáng chất như: B1, B3, B5, B6, B12 vitamin C, E, D3, H, magie, kẽm, photpho… đáp ứng đầy đủ nhu cầu dinh dưỡng cho mẹ và sự phát triển của thai nhi từ giai đoạn chuẩn bị mang thai, thụ thai và cho con bú.

Để con được sinh ra khỏe mạnh ngay từ đầu, chế độ dinh dưỡng cho bà bầu cần được quan tâm và bổ sung đầy đủ. Hy vọng thông qua bài viết này, các mẹ sẽ hiểu về dinh dưỡng thai kỳ qua từng giai đoạn và thực phẩm nào là cần thiết để bổ sung cho cơ thể nhé!

 

 

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên